प्रत्येक यशस्वी पुरुषामागे एक स्त्री असते हे विधान
सर्वज्ञातच आहे. अगदी इतिहासही याला अपवाद नाही. विजयातून उन्मत्त होऊ नये हे जसे एक सत्य आहे तितकेच
पराभावातूनही नाऊमेद होऊ नये असेही शास्त्र सांगते. त्या शास्त्राच्या आधारेच
रणातून परतणार्या वीरांच्या शारीरिक तसेच मानसिक जखमांवर फुंकर घालण्याचा प्रयत्न
करणारी प्रमुख व्यक्ती कोण असेल तर ती घरातील 'स्त्री'.
सध्यातरी आपल्या महाराष्ट्राचा इतिहास या मर्यादेतच विचार
केल्यास शिवाजी आणि जिजाऊ ही मायलेकराची जोडी समोर येते. सईबाई आणि
सोयराबाई या छत्रपतींच्या
पत्नी मराठी वाचकाला माहीत
आहेत त्या अनुक्रमे संभाजी महाराज आणि राजाराम महाराज यांच्या माता म्हणून. पण शिवाजीराजे
ज्यावेळी अफझलखान याच्या 'प्रतापगड'
भेटीसाठी तयारी करीत होते त्यावेळी वयाच्या
अवघ्या २६ व्या वर्षी आजारपणामुळे त्रस्त झालेल्या सईबाईना देवाज्ञा झाली होती हे
ज्ञात नसते. निदान सईबाई ह्या संभाजीराजेची जन्मदात्री म्हणून किमान नाव तरी माहीत
आहे, पण 'पुतळाबाई' ज्या महाराजांच्या शवाबरोबर 'सती' गेल्या
त्यांच्याविषयी किती जणांना
माहित आहे.? ह्या तिघींशिवायही ‘लक्ष्मी’, ‘काशी’, ‘सगुणा’, ’गुणवंती’ आणि ‘सकवार’ अशा ज्या पाच स्त्रिया छत्रपतींच्या पत्नी होत्या त्यांचे महाराजांच्या निर्वाणानंतर काय झाले
असेल? याची नोंद घेण्यात इतिहास काहीसा मागे पडलेला
दिसून येतो. श्रीमंत माधवराव
पेशव्यांनी अल्पकाळाच्या कारकिर्दीत मराठी सत्तेवर अबदालीने पाडलेला पानिपतातील पराभवाचा डाग काही प्रमाणात सुसह्य केला. त्यात माधवरावांना
रमाबाईची सुयोग्य आणि समर्थ साथ मिळाली, त्याबद्दल आपण सर्वांनी रणजित देसाई यांच्या 'स्वामी' कादंबरीत मोठ्या प्रेमाने वाचलेले असते. या ललितकृतीने मराठी मनाला इतिहासाची गोडी
लावली हे निखळ सत्य आहे.
इतिहासाने अशा व्यक्तींचा आणि त्यांच्या कारकिर्दीचा
पाठपुरावा केलेला आहे की ज्यांची मुद्रा या राज्याच्या जडणघडणीत (मग ती उजवी असो वा डावी) उमटलेली आहे. पण
एक भावुक इतिहासप्रेमी या नात्याने कधीकधी विशेषतः
इतिहासाच्या विविध कोठडीतून त्या काळाचा पाठपुरावा करतेसमयी मनी कुठेतरी
इतिहासात दुय्यम स्थान प्राप्त झालेल्या 'स्त्रियां' विषयी कुतूहल
जागृत होते. अशावेळी वाटतं एच.जी.वेल्सच्या कल्पनेतील ‘टाईम मशिन' आपल्याकडेही असावं त्याचा उपयोग करून त्या काळात सदेह जावं म्हणजे मग अशा विस्मृतीत गेलेल्या स्त्रियांचा मागोवा घेता येईल. पण वेल्सने
कादंबरीरुपाने मांडलेली ती ’काल-प्रवासा’ची कल्पना अजून
तरी कागदोपत्रीच राहिली असल्याने अभ्यासासाठी जी काही ऐतिहासिक साधने उपलब्ध आहेत
त्यांच्या आधारेच ‘पेशवाईतील स्त्रियां’चा वेध घ्यावा लागेल.
छत्रपतींच्या कारकिर्दीत पेशवेपद भूषविणारे मोरोपंत पिंगळे
यांच्यापासून ते बहिरोजी पिंगळे यांच्यापर्यंत त्यांच्या कामकाजांचे स्वरूप 'महाराजांचे प्रशासनातील उजवे हात' अशा पद्धतीचे होते. शाहू छत्रपतींनी सातार्याला
प्रयाण करून राज्याची सर्व बाबतीतील जबाबदारीची मुखत्यारपत्रे पेशव्यांना
दिली आणि त्या जागी बाळाजी विश्वनाथ भटांची नेमणूक केल्यावर खर्या अर्थाने 'पेशवे' हेच मराठा राज्याची सर्वार्थाने धुरा वाहू लागले. त्यामुळे या पदावर आरुढ
झालेल्या पुरुषांबरोबर त्यांच्या स्त्रियांही अधिकृतरित्या राज्यकारभारात विशेष
लक्ष घालू लागल्याचे दाखले आपल्याला सापडतात. म्हणून आपण थेट पहिल्या
पेशव्यांपासून लेखाची सुरूवात करू या.
१. राधाबाई
बाळाजी विश्वनाथ भट यांच्या पत्नी. ज्यांच्याकडे स्वतंत्र अर्थाने 'प्रथम पेशवेपत्नी' या पदाचा मान जातो. बर्वे घराण्यातील राधाबाई यानी थेट
राज्यकारभारात भाग घेतला असेल की नाही यावर दुमत होऊ शकेल पण त्यांचे पेशव्यांच्या
इतिहासात नाव राहिल ते त्या ‘बाजीराव’ आणि ‘चिमाजीअप्पा’ या कमालीच्या शूरवीरांच्या मातोश्री म्हणून.
राधाबाईना दोन मुलीही झाल्या. त्यापैकी भिऊबाई यांचा विवाह बारामतीच्या आबाजी जोशी यांच्याशी झाला तर अनुबाई यांचा विवाह पेशव्यांचे
सरदार व्यंकटराव घोरपडे यांच्याशी झाला. घोरपडे घराणे हे इचलकरंजीचे जहागिरदार
होते. आजही त्यांचे वंशज या गावात आहेत.
२. काशीबाई
या थोरल्या
बाजीरावांच्या पत्नी. त्यांना बाळाजी (जे पुढे नानासाहेब पेशवे या नावाने प्रसिद्ध झाले) आणि रघुनाथराव (अर्थातच 'राघोभरारी') ही दोन अपत्ये. काशीबाई यांची सवत म्हणजेच 'मस्तानी'. बाजीरावापासून मस्तानीला झालेल्या मुलाचे नाव प्रथम त्या
जोडप्याने 'कृष्ण' असे ठेवले होते. पण बाजीराव कितीही पराक्रमी
असले तरी या तशा आंतरधर्मीय संबंधातून जन्माला आलेल्या मुलाला 'ब्राह्मणीखूण जानवे' घालण्याची बाजीरावाची मागणी पुण्याच्या सनातनी
ब्रह्मवृंदाने फेटाळली होती. त्याला अर्थातच पाठिंबा होता तो राधाबाई आणि त्यांचे बंधू चिमाजीअप्पा यांचा. युद्धभूमीवर 'सिंह' असलेले बाजीराव घरातील पेचप्रसंगासमोर झुकले आणि मस्तानीला झालेल्या मुलाचे
नाव 'समशेरबहाद्दर' असे ठेवण्यात आले.
मात्र मस्तानीच्या मृत्युनंतर काशीबाई यांनीच समशेरबहाद्दरचे आईच्या ममतेने पालनपोषण केले आणि त्याला एक समर्थ योद्धाही
बनविले. वयाच्या २७ व्या वर्षी पानिपतच्या युद्धात समशेरही भाऊ आणि विश्वासराव
यांच्यासमवेत वीरगतीला प्राप्त झाला. (समशेरचा निकाह
एका मुस्लिम युवतीशीच झाला आणि त्यापासून अली समशेर हे अपत्यही झाले. पेशव्यांनी अलीला बुंदेलखंड प्रांतातील जहागीरव्यवस्था देऊन बाजीरावाची ही
आठवण जपली. बाजीराव मस्तानीचा हा वंश पुढे कसा फुलला की खुंटला याची इतिहासात नोंद
असेलही पण त्याकडे कुणी खोलवर लक्षही दिलेले दिसत नाही.)
३. अन्नपूर्णाबाई
या बाजीरावांचे धाकटे बंधू चिमाजीआप्पा यांच्या पत्नी. (आपण नेहमी बाजीरावांच्या पराक्रमाच्या शौर्याच्या आणि विजयाच्या कथा वाचत असतो,
चर्चा करीत असतो, पण वास्तविक चिमाजीअप्पा हे या बाबतीत थोरल्या बंधूंच्या
बरोबरीनेच रण गाजवित होते. अवघे ३३ वर्षाचे आयुष्य लाभलेल्या या वीरावर स्वतंत्र
धागा इथे देणे फार गरजेचे आहे.) चिमाजी आणि अन्नपूर्णाबाई यांचे चिरंजीव
म्हणजेच पानिपत युद्धातील ज्येष्ठ नाव ‘सदाशिवरावभाऊ पेशवे’.
चिमाजीरावांना सीताबाई नावाची आणखीन एक पत्नी होती. पण
अपत्य मात्र एकच - सदाशिवराव. चिमाजी पानिपत काळात हयात नव्हते आणि ज्यावेळी
सदाशिवरावांनाही अवघ्या ३० व्या वर्षी पानिपत संग्रामात वीरमरण आले त्यावेळी
अन्नपूर्णाबाई आणि सीताबाई या हयात होत्या की नाही याविषयी इतिहास मौन बाळगून आहे.
४. गोपिकाबाई
पेशवाई काळातील सर्वार्थाने ज्येष्ठ असे स्त्री व्यक्तिमत्व
म्हणजे गोपिकाबाई. बाजीरावांची सून आणि नानासाहेब पेशव्यांची पत्नी. सरदार रास्ते
घराण्यातील या मुलीकडे राधाबाईंचे लक्ष गेले ते तिच्या देवपूजा, परिपाठ, संस्कार आणि बुद्धीमत्ता या गुणांमुळे. बाळाजीसाठी हीच कन्या
पत्नी म्हणून पेशवे घराण्यात आणायची हा विचार तिथेच पक्का झाला होता.
गोपिकाबाईनीही तो विश्वास सार्थ ठरविला होता आणि नानासाहेब पेशवेपदावर आरुढ
झाल्यावर मराठा राज्यकारभार आणि विविध मसलतीत प्रत्यक्ष भाग घेणाऱ्या त्या पहिल्या ‘पेशवीण’ ठरल्या.
नानासाहेब ‘पेशवे' झाल्यापासून गोपिकाबाईंनी आपल्या राजकारणाची चुणूक दाखवायला सुरुवात केली
होती. नानांच्या त्या जशा अंतर्गत सल्लागार होत्या तशाच आपल्या परिवारातील कोणतीही
अन्य स्त्री आपल्यपेक्षा वरचढ होणार नाही याकडेही त्या लक्ष देत असल्याने
पेशवाईतील प्रमुख सरदार आणि अमात्य मंडळींशी त्या मिळूनमिसळून वागत. राघोबादादा हे
नात्याने त्यांचे धाकटे दीर. ते आपल्या पराक्रमाने मराठा राज्यातील आघाडीचे वीर
गणले जात असत, त्यामुळे त्यांची
पत्नी 'आनंदीबाई' यांच्या महत्वाकांक्षेला आणखीन धुमारे फुटू
नयेत याबाबत गोपिकाबाई दक्ष असत. तीच गोष्ट (चिमाजी पुत्र) सदाशिवराव भाऊंची
पत्नी 'पार्वतीबाई' हिच्याबाबतही.
पार्वतीबाई यांच्याशी गोपिकाबाईंची अंतर्गत तेढ वाढण्याचे
कारण झाले 'विश्वासराव'. नानासाहेब आणि गोपिकाबाईंचे हे चिरंजीव पुढे
भावी पेशवे होणार होते. सरदार गुप्ते हे नाशिक प्रांताचे त्यावेळेचे जहागिरदार आणि
त्यांच्याच घराण्यातील 'पार्वतीबाई'
या त्यावेळी सातार्यात होत्या, त्यांच्याकडे गुप्त्यांची कन्या ‘राधिका’
मुक्कामास आली होती. शाहू छत्रपतीही तिथेच वास्तव्याला असल्याने त्यानी तिला (राधिकेला)
पाहिले होते व नानासाहेबांना सुचवून गुप्ते घराण्यातील हीच 'राधिका' भावी पेशवीणबाई
म्हणून निश्चित केली होती. हा नातेसंबंध गोपिकाबाईना रुचला नव्हता; पण छत्रपतींच्या इच्छेपुढे नानासाहेब नकार देऊच
शकत नव्हते. साखरपुडा झाला आणि पुढे त्याचवेळी पानिपताच्या तयारीत सारेच लागल्याने
विश्वासरावांचे लग्न लांबणीवर पडले. विश्वासराव त्यात मारले गेले हा इतिहास
सर्वश्रुत असल्याने त्याविषयी न लिहिता सांगत आहे की, लग्न न होताच ती १६ वर्षाची राधिका 'विधवा' झाली आणि पुढील
सारे आयुष्य तिने विश्वासरावाच्या आठवणीतच गंगानदी काठच्या आश्रमात 'योगिनी' म्हणून व्यतीत केले. (राधिकाबाई सन १७९८ मध्ये अनंतात
हरिद्वार इथेच अनंतात विलीन झाल्या.)
या करुण कहाणीचा आपल्या मनावर प्रभाव पडून आपण व्यथित होऊ;
पण गोपिकाबाईने 'राधिके'ला आपल्या मुलाचा 'काळ' या नजरेतूनच
सातत्याने पाहिले. मुळात त्यांना ती होऊ घातलेली सोयरिक पसंत नव्हतीच
म्हणून लग्न जितक्या लांब टाकता येईल तितके ते टाकावे म्हणून नवर्यापुढे हट्टाने
सदाशिवरावांच्यासमवेत विश्वासरावाला पानिपत युद्धात सहभागी करून घेण्याची मागणी
पूर्ण करून घेतली. सार्या मराठेशाहीलाच 'पानिपत युद्धात भाऊंचे सैन्य अबदाली आणि नजीबला खडे चारणार' याची खात्री असल्याने विजयाचे सारे श्रेय 'सदाशिवरावा' ला न मिळता त्यातील मोठा हिस्सा 'विश्वासरावा'च्या पारडीत
पडावा आणि छत्रपतींनी पुढचे पेशवे म्हणून सदाशिवरावांऐवजी विश्वासराव यालाच
वस्त्रे द्यावीत अशीही गोपिकाबाईची चाल होती.
पण पानिपताचे दान उलटे पडले. जे सदाशिवराव डोळ्यात सलत होते
ते तर गेलेच पण ज्याच्याबाबत भव्यदिव्य स्वप्ने मनी रचली तो 'विश्वास' ही कायमचा गेला. मग प्रथेप्रमाणे त्या 'भोगाला' कुणीतरी कारणीभूत आहे म्हणून कुणाकडेतरी बोट दाखवावे लागते.
'राधिके' च्या रुपात गोपिकाबाईंना ते ठिकाण सापडले आणि हिच्यामुळेच माझा मुलगा गेला हा
समज अखेरपर्यंत त्यानी मनी जोपासला.
गोपिकाबाईंचे दुर्दैव इतके मोठे की, त्यांना त्यांच्या हयातीतच पूर्ण वाढ झालेल्या आपल्या
तिन्ही मुलांचे मृत्यू पाहणे नशिबी आले. विश्वासराव पानिपतावर धारातिर्थी पडले,
दुसरे चिरंजीव माधवराव नि:संशय कर्तबगार झाले
आणि पानिपताचे दु:ख आपल्या पराक्रमाने त्यानी कमी तर केलेच पण मुलूखगिरीही
नावाजण्यासारखीच केली. राघोबादादा, सखारामपंत बोकिल, रास्ते यांच्या महत्वाकांक्षेला लगाम घातला.
रमा समवेत संसारही छानपैकी चालणार, फुलणार असे वाटत
असतानाच क्षयाने त्यांना गाठले व त्यांचाही मृत्यू पाहण्याचा प्रसंग
गोपिकाबाईंवर आला. तर तिसर्या मुलाचा ‘नारायणराव’ याचाही पुण्यात अगदी डोळ्यासमोर शनिवारवाड्यात झालेला वधही त्यांना पहावा लागला.
पती नानासाहेब तर पानिपताच्या धक्क्यानेच स्वर्गवासी झाले
होते आणि एकापाठोपाठ ही तिन्ही मुलेही गेल्याचे जिच्या कपाळी आले ती बाई भ्रमिष्ट
झाली नसेल तर ते आश्चर्यच मानावे लागले असते. नारायणरावांच्या खूनानंतर
गोपिकाबाईनी पुणे कायमचे सोडले आणि त्या नाशिकच्या आश्रमात येऊन दारोदारी भिक्षा
मागून आपली गुजराण करू लागल्या. पण तिथेही त्या भिक्षा मागताना ती फक्त नाशिकातील
सरदार घराण्यातील स्त्रियांकडूनच स्वीकारीत असत. एकदा अशाच फिरतीवर त्या एका वाड्यासमोर आल्या आणि भिक्षेसाठी दिंडी दरवाजावरील घंटा वाजविली असता
भिक्षेसाठी आलेल्या स्त्रीला पाहून वाड्यातून दुसरी एक स्त्री भिक्षा घेऊन आली. ती
नेमकी होती सरदार गुप्ते यांची 'योगिनी' कन्या राधिका, जी हरिद्वार इथून एक जथ्थ्यासमवेत तीर्थयात्रेवर नाशिकला
आली असता सरदार गुप्त्यांनी तिला आपल्या वाड्यावर काही दिवसासाठी आणले होते.
पण दरवाजात भिक्षा घेऊन आलेल्या राधिकेला पाहिल्यावर
गोपिकाबाई संतापाने किंचाळू लागल्या. पतीनिधन आणि तीन मुलांचा अंत यामुळे झालेल्या
अनावर दु:खाचा तो उद्रेक त्यानी राधिकेवर काढला. आजुबाजूच्या सरदारदरकदारांनी आणि
स्त्रियांनी त्याना कसेबसे शांत करून पुन:श्च गोदावरी आश्रमात त्याना पोचते केले.
ही घटना जुलै १७७८ मधील. राधिकेच्या झालेल्या 'अशुभ दर्शना'चे प्रायश्चित घेणे गरजेचे आहे अशा भावनेतून गोपिकाबाईनी तिथे
गोदावरी घाटावरच उपोषण चालू ठेवले आणि त्यातच त्यांचा ११ ऑगस्ट १७७८ मध्ये अंत
झाला. ज्या राधिकेला पाहिले म्हणून त्यानी मृत्युला जवळ केले त्या राधिकेनेच या
कधीही न झालेल्या 'सासू' वर गोदेकाठी अंत्यसंस्कार केले.
५. पार्वतीबाई
सदाशिवराव भाऊंची पत्नी असणाऱ्या पार्वतीबाई पानिपत
संग्रामाच्यावेळी प्रत्यक्ष रणभूमीवर पतीसमवेत गेल्या होत्या. गोपिकांबाईंसारख्या
ज्येष्ठ आणि वरचढ स्त्रीसमवेत आपणास राहायला नको व त्यापेक्षा पतीबरोबर युद्धात
गेलेले ठीक या भावनेतूनही त्यांचा तो निर्णय होता असा इतिहासकारांनी तर्क काढला
आहे. पार्वतीबाईंच्या दुर्दैवाने त्याना पतीच्या शवाचे दर्शन झाले नाही कारण
युद्धातील कधीही भरून न येणार्या हानीनंतर काही विश्वासू सरदार-सैनिकांनी त्याना
पानिपताहून पुण्यात सुखरूप आणले. पण ‘मृत पती पाहिलेला नाही' या कारणावरून पार्वतीबाईनी स्वतःला 'विधवा' मानले नाही आणि त्यांच्या स्मृतीतच वाड्यावर रमाबाईसमवेत (ज्या आता पेशवीणबाई
झाल्या होत्या) राहात होत्या. 'तोतयाच्या बंडा'ला त्या निक्षून
सामोरे गेल्या होत्या आणि तो प्रकार माधवरावांच्या मदतीने त्यानी धीटपणे मोडून काढला
होता. माधवरावांच्या बहरत असलेल्या कारकिर्दीकडे पहातच त्या शांतपणे १७६३ मध्ये
वयाच्या २९ व्या वर्षी मृत्युला सामोरे गेल्या. त्यांना अपत्य नव्हते.
६. रमाबाई
काय लिहावे या पेशवे स्त्री यादीतील सर्वाधिक लोकप्रिय नायिकेविषयी ? आज या क्षणी एकही
सुशिक्षित मराठी घर नसेल की जिथे 'रमा-माधव' हे नाव माहीत
नसेल. इतिहासातील पात्रे कशीही असू देत, पण 'रमा' या नावाने त्यावेळेच्या आणि आजच्याही जनतेत जे
नाजूक हळवे असे घर केले आहे त्याला तोड नाही. इतिहासात क्वचितच असे एखादेदुसरे
स्त्री व्यक्तिमत्व असेल की जिच्याविषयी इतक्या हळुवारपणे लिहिले बोलले जाते.
पेशवे-इतिहास लेखन करणार्या सर्व लेखकांच्या लेखणीतून 'रमा' या नावाला जो मान
दिला गेला आहे, तो अन्य कुठल्याच
नाही. सर्वार्थाने 'प्रिय' अशी स्त्री म्हणजे माधवरावांची पत्नी - रमा. हे
नाव म्हणजे एक काव्यच आहे. माधवराव पेशवे
असताना रमाबाईंनी त्यांना समर्थपणे साथ दिली. अखेर माधवरावांच्या निधनानंतर रमाबाई
सती गेल्या. हेही सांगणे
दुय्यमच की माधवराव आणि रमाबाई यांना अपत्य नव्हते.
७. आनंदीबाई
पेशवे इतिहासातील सर्वात काळेकुट्ट प्रकरण कुठले असेल तर
शनिवारवाड्यात गारद्यांनी केलेला 'नारायणराव
पेशव्यां'चा निर्घृण खून. तोही
सख्ख्या चुलता आणि चुलतीकडून. नाना फडणवीस आणि त्यांच्या अन्य
साथीदारांनी रामशास्त्रींच्या न्यायव्यवस्थेकडून त्या खून प्रकरणाचा छ्डा तर
लावलाच पण त्या धक्कादायक प्रकरणाच्या मागे एकटे रघुनाथराव नसून अत्यंत
महत्वाकांक्षी असलेली त्यांची पत्नी 'आनंदीबाई' आहेत हेही सिद्ध
केले. (‘ध’ चा 'मा' हे प्रकरण इथे विस्ताराने लिहिण्याचे कारण नाही,
इतके ते कुप्रसिद्ध आहे.)
आनंदीबाई ह्या गुहागरच्या ओकांची कन्या. राघोबांशी त्यांचा
विवाह (१७५६) झाल्यापासून आपला नवरा 'पेशवे' पदाचा हक्कदार आहे हीच
भावना त्यांनी त्यांच्या मनी चेतवीत ठेवली होती.
गोपिकाबाईंचे वर्चस्व त्याना सहन होणे जितके शक्य नव्हते तितकेच त्यांच्या
सरदारांसमवेतही संबंध कधी जुळू शकणारे नव्हते. रघुनाथराव पराक्रमी जरूर होते पण
ज्याला सावध राजकारणी म्हटले जाते ते तसे कधीच दिसून आले नाही. विश्वासराव अकाली
गेले आणि माधवराव अल्पवयीन म्हणून आपल्या नवर्याला, रघुनाथरावांना पेशवाईची वस्त्रे मिळतील अशी आनंदीबाईंची जवळपास खात्री होतीच. पण
छत्रपतींनी वंशपरंपरागत रचना मान्य केली असल्याने माधवराव व त्यांच्यानंतर
नारायणराव हेच पेशवे झाल्याचे पाहाणे आनंदीबाईना अटळ झाले. माधवराव निपुत्रिक गेले
आणि नारायणराव यांचे वैवाहिक जीवन पत्नी गंगाबाई यांच्यासोबत नुकतेच सुरू झाले असल्याने रघुनाथराव याना पेशवे होण्याची हीच संधी योग्य आहे
असे आनंदीबाईनी ठरवून तो शनिवारवाडा प्रसंग घडवून आणण्याचे धारिष्ट्य केले आणि
तांत्रिकदृष्ट्या त्या यशस्वीही झाल्याचे इतिहास सांगतो.
पण दुर्दैवाने त्यांचा पिच्छा सोडला नाही. अल्पकाळ का होईना,
पण रघुनाथराव जरूर पेशवेपदी बसले पण नाना
फडणविसांनी 'बारभाईं'च्या कारस्थानाच्या माध्यमातून रघुनाथराव आणि पर्यायाने आनंदीबाईंची त्या
पदावरून हकालपट्टी केली आणि एक वर्षाच्या 'सवाई माधवराव' यांच्या नावाने
पेशवेपदाची नव्याने स्थापना केली. आनंदीबाई मध्यप्रदेशात धार प्रांतात पळून गेल्या
आणि तिथेच त्यानी 'दुसर्या बाजीरावा' ला जन्म दिला. त्यांच्या
जन्मानंतर आठ वर्षांनी धार इथेच रघुनाथरावांचा मृत्यु झाला. त्यानंतर
आनंदीबाईंचीही ससेहोलपटच झाली. रघुनाथरावांच्या मृत्यूनंतरचे त्यांचे आयुष्य स्वतःची दोन मुले आणि सवतीचा एक अशा तीन मुलांना घेऊनच मध्य प्रदेश, महाराष्ट्र या राज्यात त्यांच्यामुळेच होणार्या
वादात आणि लढ्यात गेले. इकडे बारभाईनी 'सवाई माधवरावा' ला पेशवे गादीवर
बसवून नाना फडणवीस यांच्याच अखत्यारीत राज्यकारभार चालू केल्याने दुसर्या
बाजीरावाला निदान त्यावेळी तरी पुण्यात प्रवेश नव्हताच. पुढे सवाई माधवरावांचे १७९६ मध्ये निधन झाले. (
त्यांनी वेड्याच्या भरात
आत्महत्या केली की ते प्रकृती
अस्वास्थ्यामुळे आलेल्या ग्लानीतून शनिवार वाड्याच्या तटबंदीवरून पडले हे गूढ आजही
कायम आहे.) सवाई माधवराव निपुत्रिक
वारल्याने त्यांच्या जागी 'पेशव्यां'चा अखेरचा वारस म्हणून नानांनी (आणि दौलतराव
शिंद्यांनी) अन्य उपाय नाही म्हणून दुसर्या बाजीरावाला पेशवाईची वस्त्रे दिली.
मात्र मुलगा मराठेशाहीचा ‘पेशवा' झाल्याचे सुख आनंदीबाईच्या नजरेला पडले नाही. त्यापूर्वीच
ही एक महत्वाकांक्षी स्त्री १२ मार्च १७९४ रोजी महाड येथे नैराश्येतच निधन पावली
होती.
अटकेपार आपल्या साम्राज्याचे झेंडे रोवलेले मराठी साम्राज्य
दुसऱ्या बाजीरावाच्या अर्थात रावबाजीच्या हाती आले. पुढे रावबाजीच्या अतिविलास,
अकुशल नेतृत्व आणि प्रभावी धोरणांच्या अभावामुळे मराठी साम्राज्य लयाला गेले. अखेर
१८१८मध्ये शनिवार वाड्यावरील जरीपटका उतरवला गेला आणि त्याचे स्थान इंग्रजांच्या
युनियन जॅकने घेतले. त्याबरोबरच महाराष्ट्राच्या इतिहासातील गौरवशाली पेशवाईचा
अस्त झाला.
hey information kuthun milali? Kindly resource mention kara.
उत्तर द्याहटवा